Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Tàu Trường Sa có đường... ra biển Đông: Chỉ cần an toàn!

Written By duythinhtea on Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014 | 18:18

Trao đổi với phóng viên báo Đất Việt ngày 14/5/2014, một lãnh đạo trong một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng (xin giấu tên) chia sẻ những quan điểm của ông về việc cấp phép thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa.
Vị lãnh đạo này bày tỏ thường xuyên quan tâm đến tàu ngầm của ông Nguyễn Quốc Hòa tại Thái Bình, và đã biết việc không được cấp phép thử nghiệm, phải làm lại hồ sơ, kế hoạch cho ngày thử nghiệm đó.
Ông chia sẻ: “Ở đây không thể trách lãnh đạo tỉnh Thái Bình được, có thể thấy nổi bật lên là vấn đề an toàn của con tàu, của người ngồi trong đó thử nghiệm, và của những phương tiện xung quanh. Đảm bảo được ba yếu tố đấy thì chẳng ai ngăn cấm doanh nhân này thử nghiệm chiếc tàu của mình.”
Hình ảnh mới nhất của tàu ngầm Trường Sa 01
Hình ảnh mới nhất của tàu ngầm Trường Sa 01
“Theo quan điểm của tôi, thiết nghĩ ông Hòa nên phối hợp với các cơ quan địa phương như sở KHCN, các đơn vị đường sông đường biển, biên phòng… để khảo sát địa hình đáy biển, dòng nước, triều cường ở nơi được thử nghiệm sao cho thật kỹ lưỡng. Khi được sự đồng ý của các cơ quan này rồi, hãy ngồi lại với nhau và lên một phương án thử nghiệm an toàn.” – Vị lãnh đạo này cho biết.
“Điều quan trọng nhất, con tàu của ông ấy quá mới, và chẳng ai biết nó chứa những gì bên trong, bởi quá trình ông ta làm không công bố. Vì thế, để những cơ quan liên quan nắm được tính an toàn của con tàu, thì giữa các bên phải có sự hiểu nhau đã. Chẳng ai muốn cấm cản doanh nhân này, nhưng sáng chế chứ không phải thí mạng.”
Trước đó, trong lần trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hòa hôm 9/5/2014, doanh nhân này đã bày tỏ sự lo lắng của mình khi kế hoạch thử nghiệm tàu ngoài biển của ông bị đưa đến quá nhiều cơ quan, đặc biệt là cơ quan tuyến trên như Bộ Quốc phòng.
Ông Hòa bày tỏ: “Tôi e rằng, hiện nay, tàu Trường Sa 01 đang bị quan trọng hóa vấn đề, biến thành một thứ đao to búa lớn và chuyển đến trách nhiệm của Bộ Quốc phòng. Họ có những công việc quan trọng hơn cần giải quyết, và những hồ sơ không đủ mức quan trọng như kiểu tàu ngầm Trường Sa sẽ không bao giờ nhận được sự chú ý.”
Lý giải cho việc phải quyết tâm thử nghiệm ngoài biển, ông Hòa cho biết: “Việc thử nghiệm ngoài biển có những lợi thế, thứ nhất đáp ứng được yêu cầu kiểm tra về hoạt động của Trường Sa trong môi trường thực tế, có sự tác động của sóng, gió, hải lưu.
Thứ hai, ra đến biển là hoàn thành mục tiêu ban đầu tôi đề ra, và cũng là đáp lại sự hi vọng, mong mỏi của những người dân tin tưởng và ủng hộ tôi.”
Có thể, những mách nước của vị lãnh đạo nói trên sẽ là một gợi ý không tồi để đường ra biển của Trường Sa được hanh thông hơn.

Đăng nhận xét